HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI Đề tài: Sự khác biệt giữa bạn và tôi

Thứ bảy - 20/01/2018 07:24
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI
Đề tài: Sự khác biệt giữa bạn và tôi
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn A3
Số lượng: 20 trẻ
Thời gian: 30-35 phút
Giáo viên thực hiện: Đỗ Thị Thủy
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết họ tên, ngày sinh, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích, khả năng của bản thân.
- Trẻ biết mỗi người có những đặc điểm riêng
- Trẻ biết chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt giữa mình và bạn khác (CS 59)
2. Kỹ năng
- Trẻ có khả năng  quan sát, so sánh, phân biệt, nhận xét, phán đoán, tổng hợp.
- Luyện kỹ năng thu nhập thông tin: Về sự giống và khác biệt giữa mình và bạn khác bằng nhiều cách khác nhau.
- Trẻ  giao tiếp, hợp tác  một cách thành thạo, phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi.
- Trẻ nói rõ ràng (CS 65)
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tích cựa tham gia hoạt động trải nghiệm.
- Trẻ biết trân trọng, yêu quý bản thân mình, tôn trọng các bạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm
- Phòng học của lớp, vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo an toàn cho trẻ.
2. Đồ dùng cô của:
- Đoạn video về anh Bôm( Nhân vật trong chương trình điiều ước thứ 7)
- Nhạc 1 số bài: Vũ điệu rửa tay, Nhạc không lời “ Love í bulue”
- Bảng hỏi: “Tớ là ai”
- File tìm sự giống và khác nhau giữa mình và bạn.
3. Đồ dùng của trẻ:
- 20 file bài tập
- Hoạt động 1:
+ Bài tập “Tớ là ai” (trẻ làm bài tập giới thiệu về bản thân”

           
   
 
 
 
   
ngày sinh của bé
Tớ là ai?

 
 


 
  16-Point Star: Sở thích của tớ


- Hoạt động 2: Ai giống tôi.
- Hoạt động 3: Bảng thu nhập thông tin về sự giống và khác nhau về sở thích, đặc điểm, khả năng giữa trẻ và bạn.
 

 
  Text Box: Trẻ tự viết tên mình,Text Box: Viết, vẽ những đặc điểm khác bạn (chỉ mình mới có),Text Box: Viết, vẽ những đặc điểm khác bạn (chỉ mình mới có),Text Box: Trẻ tự viết tên mình
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

- Hoạt động 4:
+ Nhóm 1: Đèn tạo bóng, giấy trắng, bút dạ, giá vẽ.
+ Nhóm 2: Mực dấu, kính lúp, giấy in hình bàn tay, bút dạ, bột nặn, khay đựng
+ Nhóm 3: Giấy Ao  trắng, bút dạ.
+ Nhóm 4: 2 khung sân khấu, trang phục biểu diễn, đài, máy tính có sẵn 1 số bài hát, bút dạ màu, một số nhạc cụ âm nhạc.
- Hoạt động 5: đoạn băng về Bôm.
3. Phương tiện
- Máy tính, máy chiếu
- Điện thoại
4. Môi trường:
Trang trí phù hợp với chủ đề sự kiện đang thực hiện, phù hợp với lứa tuổi.
II. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ôn định tổ chức
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi” Cặp đôi hoàn hảo”
- Cho trẻ tìm đôi chơi vận động theo nhạc và thực hiện chậm vào các bộ phận của bạn theo yêu câu của cô (Tay, chân, vai, lưng…)
- Trẻ tìm bạn chơi trò chơi
2. Phương pháp hình thức tổ chức
2.1. Hoạt động 1: Bài tập “Tớ là ai ?”
- Cô giới thiệu: Các con sẽ về chỗ và điền những thông tin vào bài tập yêu câu ( Tên, ngày sinh nhật, sở thích…) Cho trẻ về nhóm hoàn thành bài tập giới thiệu về bản thân.
- Bạn nào trong lớp sẽ chia sẻ, giới thiệu về bản thân với các bạn trong lớp? (Cô mời 3-4 trẻ)
* Mỗi bạn lớp mình đều có đặc điểm riêng, không giống những bạn khác, chính điều đó tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa bạn này với bạn khác.
2.2 Hoạt động 2: Trò chơi “ Ai giống tôi”          
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn, cô giới thiệu cách chơi: Khi cô đưa ra yêu cầu về: sở thích, khả năng, đặc điểm riêng đặc trưng. Các con hãy lắng nghe thật kỹ yêu câu của cô và thực hiện theo đúng yêu cầu.
+ Lần 1: Các bạn có đặc điểm, sở thích cùng nhảy vào vòng
VD: Ai thích ăn rau giống cô? Ai không thích uống nước coca giống cô)
+ Lần 2: Tìm và phát hiện các bạn trong nhóm có cùng đặc điểm hoặc sở thích giống mình( Mời 1 bạn tham gia chơi đứng vào giữa vòng tròn tìm và nói tên bạn mặc váy, tóc giống tôi)
2.3 Hoạt động 3: Trò chơi “Đôi bạn thân”
- Trò chơi: “Tìm đôi – tìm đôi” ( Mỗi bạn tự tìm cho mình một người bạn để tạo thành đôi bạn thân và nghe cô hướng dẫn cách chơi) Các con muốn tìm hiểu sở thích , đặc điểm, khả năng của bạn mình không? Bằng những câu hỏi đặt ra với bạn mình như: Cậu thích ăn gì nhất? Cậu yêu ai nhất? Cậu thích truyện gì nhất… Các con sẽ tìm xem bạn mình giống mình ở những điểm gì thì chúng mình sẽ cùng nhau ghi lại kết quả vào phần chung giũa 2 vòng tròn, còn những điểm khác nhau giữa mình và bạn chúng mình ghi lại ở bên vòng tròn của bạn đó nhé. Chơi song có thể cho trẻ chia sẻ kết quả đôi  mình với các bạn trong lớp.
2.4 Hoạt động 4: Hoạt động nhóm
* Nhóm 1: Đồ hình người
- Cho trẻ đồ hình nằm của các bạn trong nhóm sau đó cùng nhau so sánh hình của mình với các bạn để thấy được sự khác biệt về hình ảnh của mình và bạn.
* Nhóm 2: In đấu vân tay, đồ hình bàn tay trên bột:
- Mỗi nhóm 2 bạn tự in ngón tay, vân tay vào các ô trống hoặc đồ hình bàn tay trên bột. Sau khi in và đồ xong trẻ sẽ cùng nhau quan sát, so sánh tìm sự khác nhau giữa 2 bạn trong nhóm về vân tay của mình.
* Nhóm 3: In bóng chân dung:
- Mỗi trẻ tự tạo bóng của mình dưới ánh sáng của đèn trên tờ giấy, các bạn trong nhóm sẽ in lại bóng của bạn. sau khi trẻ cùng nhau in xong sẽ quan sat, so sánh về sự khác biệt giữa bóng của mình với bạn.
* Nhóm 4: Mặt trời bé con tỏa sáng
- Cô cho trẻ nghe cùng 1 bản nhạc, một bài hát… và cho 2 trẻ ở sân khấu khác nhau thể hiện khả năng sáng tạo: vận động theo nhạc, múa biểu diễn thời trang theo cách riêng của mình trước các bạn.
Trẻ tự thu dọn đồ dùng sau khi chơi.
* Hoạt động 5: xem video về anh bôm( Trong điều ước thứ 7)
- Giáo viên trò chuyện về các hoạt động trẻ vừa tham gia: Các con vừa tham gia những hoạt động gì? Chúng mình có phát hiện ra điều gì không? Mỗi bạn có những đặc điểm khác nhau nhau về hình dáng, về tính cách và khả năng sáng tạo… và điều đó tạo nên 1 lớp học rất vui và sinh động đúng không nào?
- Hôm nay cô muốn giơí thiệu đến chúng mình 1 đoạn phim vô cùng đặc biệt, nhân vật chính trong đoạn phim này cô tin rằng có rất nhiều bạn đã biết, nào chúng mình cùng hướng lên màn hình xem đoạn phim nói về ai nhé!
- Cô cho xem 1 đoạn phim nói về sự cố gắng vuột lên bệnh tật của anh Bôm.
-Sau khi xem xong đoạn video con thấy thế nào?
- Anh bôm trong đoạn video có gì đặc biệt?
- Cô chia cảm xúc của mình về anh Bôm: Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo và có một sức khỏe không tốt nhưng anh Bôm đã luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để trở thành một trong những học viên xuất sắc của học viện âm nhạc Quốc Gia đấy các con ạ.
- Các con muốn nói gì và gủi lời chúc gì tới anh Bôm không?
-> các con ạ! Mỗi người đều có những điểm khác biệt, hãy tôn trọng, yêu thương, chấp nhận sự khác biệt của mọi người xung quanh.
 
 
Trẻ về nhóm hoàn thành bài tập
 
Trẻ giới thiệu về bản thân theo bảng hoàn thiện
 
 
 
Trẻ tham gia trò chơi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trẻ về nhóm 2 bạn chơi
 
 
 
 
Trẻ chia sẻ kết quả chơi với các bạn
 
 
 
 
 
Cho trẻ tự chọn về các nhóm chơi trẻ thích.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trẻ trả lời
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trẻ trả lời
 
 
 
 
 
 
 
Trẻ gửi lời chúc tới anh Bôm
3. Kết thúc
Cô và trẻ hát bài “ Bốn phương trời” cô cho trẻ thu dọn đồ dùng.
Trẻ hát và thu dọn dồ dùng
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 141 | lượt tải:40
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây