giáo án giáo dục kỹ na

Thứ bảy - 27/01/2018 22:44

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG

Đề tài: Kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn

Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi

Lớp : Mẫu giáo lớn

Số lượng trẻ: 15 20 trẻ

Thời gian: 30-35 phút

Giáo viên thực hiện: Đỗ Thị Thủy – Nguyễn Thị Quyên

 

 

I: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến Thức:

- Trẻ biết công dụng và tác hại của lửa, các nguy cơ gây ra cháy

- Trẻ biết cách nhận diện đám cháy

- Trẻ biết 1 số kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, số diện thoại 114, biển chỉ dẫn lối thoát hiểm.

2. Kỹ năng

- Trẻ có một số kỹ năng thoát hiểm khi có cháy xảy ra: Hét to thông báo cho mọi người; dùng khăn ẩm; bò thấp người để di chuyển nhanh ra lối thoát hiểm; lăn người dạp lửa khi bị lửa bén vào người; sử dụng cầu thang bộ khi di chuyển; và đi theo lối biển chỉ dẫn thoát hiểm.

- Rèn kỹ năng trả lời đầy đủ cả câu.

- Rèn sự tự tin, bình tĩnh cho trẻ.

- Rèn sự tập trung chú ý.

3. Thái độ

- Trẻ có ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy, không nghịch điện.

- Trẻ có tâm thế bình tĩnh, sử lý đúng tình huống hỏa hoạn xảy ra.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm: phòng chức năng

2 : Đồ dùng:

a. Đồ dùng của cô:

- Các slide minh họa trên máy tính.

+ Phóng sự về các vụ cháy

+ Slide hậu quả của hỏa hoạn

+ Slide kí hiệu lối thoát hiểm

+ Slide trò chơi “ Bé nhanh trí”

- Clip các kỹ năng thoát hiểm: Bò thấp, dùng khăn che mũi miệng, lăn người dập lửa, sử dụng cầu thang bộ khi gặp hỏa hoạn.

- Lửa mô phỏng, còi báo cháy.

- Lựu đạn khói: 1 quả

- Máy chiếu, loa, mic

b. Đồ dùng của trẻ

- Khăn ẩm, áo, mũ, khẩu trang

- 3 Sắc xô

- Ngôi sao tặng trẻ

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

Cho trẻ xem phóng sự về các vụ hỏa hoạn “Chương trình chuyển động 24 giờ”

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

2.1: Trò chuyện về các vụ cháy và nguyên nhân gây ra hỏa hoạn

* Giáo viên hỏi trẻ:

Các con vừa xem hình ảnh gì?

Con nhìn thấy gì trong đoạn phim vừa rồi?

Con thấy cháy ở đâu? Tại sao lại có những vụ chays lớn như vậy?

Giải thích từ “Hỏa hoạn”: là những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

* Cho trẻ xem silde về hậu quả của hỏa hoạn

- Các con thấy hỏa hoạn có đáng sợ, có nguy hiểm không?

2.2: Giáo dục kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn.

* kỹ năng phát hiện đám cháy:

Giáo viên hỏi trẻ:

Theo các con khi những gì xuất hiện khi  xảy ra cháy? ( Khói, lửa, mùi khét)

=> Kết hợp với hình ảnh: Khi cháy sẽ thấy có rất nhiều lửa, nhiều khói, mùi khét. Nếu cháy xảy ra ở trung cư cao tầng còn có cả tiếng còi báo cháy( cho trẻ nghe tiếng còi báo cháy)

* Các kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn:

- Kỹ năng kêu cứu:

+ Giáo viên hỏi trẻ: Nếu phát hiện ra đám cháy các con phải làm gì?

=> Khi phát hiện ra cháy các con ngay lập tức hô thật to “Cháy! Cháy! Cứu” Để mọi người cùng biết.

+ Giáo viên hô mẫu: “Cháy! Cháy! Cứu”

+ Cho cả lớp hô.

- Nhận diện lối thoát hiểm an toàn

- Kỹ năng dùng khăn ẩm che mũi, miệng
 bò cúi thấp người

+ Giáo viên hỏi trẻ: Khi cháy sẽ có rất nhiều khói độc, làm thế nào để thoát ra ngoài an toàn mà không hít phải khói độc?

=> Kết hợp với hình ảnh: Khi cháy có rất nhiều khói độc để thoát ra ngoài an toàn, các con lấy khăn ẩm bịt mũi miệng, bò thấp men theo tường thoát hiểm ra ngoài an toàn.

+ Trẻ thực hành

- Kỹ năng lăn dập lửa khi bị lửa bén vào người .

+ Giáo viên hỏi trẻ: Khi thoát hiểm ra ngoài mà bị lửa bén vào người thì phải làm gì?

=> Kết hợp với hình ảnh: khi thoát hiểm ra ngoài mà lửa bén vào người phải ngay lập tức nằm xuống lấy tay che mặt lăn qua lăn lại cho lưa tắt, không được chạy vì sẽ làm lửa to hơn.

- Di chuyển theo cầu thang nào?

+ Giáo viên hỏi trẻ: khi có cháy các con sẽ di chuyển theo lối cầu thang nào? Vì sao?

=> Kết hợp với hình ảnh, khi xảy ra cháy các con di theo biển chỉ dân di chuyển bằng cầu thang bộ,tuyệt đối không đi cầu thang máy.

- Sau khi thoát hiểm các con sẽ gọi điện cho ai?

- Ai biết số điện của chú lính cứu hỏa? Cho trẻ nhận biết số điện thoại và nói số điện thoại của chú lính cứu hỏa.

2.3: Trò chơi ôn luyện “ Bé nhanh trí”

Cô giáo giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.

- Cách chơi:  Trò chơi “Bé nhanh trí có 3 câu hỏi, nhiệm vụ của các con là: sau khi cô đọc xong câu hỏi, các con có thời gian sau nghĩ là 3 giây, khi cô nói hết giờ các bạn đội trưởng sẽ nhanh chóng lắc sắc xô để quyền trả lời.

- luật chơi: Đội nào trả lời đúng câu hỏi sẽ nhận được ngôi sao cho mỗi thành viên của đội mình, đội nào lắc sắc xô trước khi cô nói hết giờ thì sẽ mất quyền trả lời câu hỏi.

2.4: Thực hành kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn.

Giáo viên giới thiệu: Tình huống cô đưa ra là giờ hoạt động vui chơi, khi phát hiện có cháy, các con hô to báo cho các các bạn cùng biết để chúng minh cùng thoát hiểm an toàn và về vị trí tập kết của chúng mình là sân tập thể dục sáng của lớp mình.

- Lưu ý nghe theo chỉ dẫn của cô, không chen lấn xô đẩy bạn khi thoát hiểm.

Cô nhận xét trẻ.

3 Kết thúc giờ học

Cô nhận xét khen trẻ

 

Trẻ xem chương trình

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ xem hình ảnh hậu quả của hỏa hoạn

 

 

Trẻ trả lời cô

 

 

Trẻ xem hình ảnh,nghe còi báo cháy

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ thự hành kêu cứu

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

Trẻ thực hành

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ lăng nghe

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ lắng nghe

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

Trẻ thực hành thoát hiểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 322 | lượt tải:115
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây