giáo án thơ hoa cúc vàng

Thứ bảy - 20/01/2018 09:20

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC

Đề tài         : Thơ “ Hoa cúc vàng”

Chủ đề       : Thực vật tết và mùa xuân

Đối tượng  : Trẻ mẫu giáo lớn

Số trẻ         : 30-35 phút

Thời gian   : 30- 35 phút

I . MỤC ĐÍCH YÊU CẤU

1 . Kiến thức

-Trẻ hiểu nội dung bài thơ

-Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.

-Trẻ biết được sự thay đổi của thời tiết làm thay đổi sự phát triển và sinh trưởng của cây côi trong tự nhiên

2 . Kỹ năng

-Trẻ biết đọc thơ diễn cảm ,thể hiện được cảm xúc của mình qua nét mặt, cử chỉ điệu bộ.

-Phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, khả năng ghi nhớ có chủ đích.

-Trẻ lắng nghe trả lời câu hỏi rõ ràng .

-Thực hiện tốt vận động bật tách –khép chân. Phát triển sự khéo léo nhanh nhẹn của tay và mắt.

3 . Thái độ :

-Giúp trẻ biết yêu thiên nhiên, biết cảm nhận vẻ đẹp của các loài hoa trong thiên nhieenvaf có ý thức bảo vệ,chăm sóc cây cối nói chung và cây hoa nói riêng.

-Trẻ biết yêu vẻ đẹp của hoa cúc. Biết thể hiện tình cảm qua các sản phẩm khi dọc thơ, hát ,dán hoa

II . CHUẨN BỊ

1 . Địa điểm: trong lớp học

-Đội hình trẻ ngồi theo hình chữ U

-Xây dựng môi trường lớp học theo chủ đề thực vật tết và mùa xuân

2 . Đồ dùng

*Đồ dùng của cô

-Đàn ghi nhạc đẹm bài hát “Ra chơi vườn hoa” và bài “ lý cây bông”

-Giáo án điện tử có các slide về bài thơ “Hoa cúc vàng”

-Mô hình công viên mùa xuân, có vườn hoa là các loài hoa thật và trong đó có hoa cúc vàng.

-một số cây cảnh thật và cây hoa tự làm bày ở các góc xung quanh lớp.

- Hình cây hoa cúc cho trẻ  chơi dán hoa, một số hoa cúc rời cho trẻ dán.

- Vòng thể dục.

*Đồ dùng của trẻ

-Trang phục cá nhân gọn gàng , sạch sẽ.

III . CÁCH TIẾN HÀNH

 

Thời    

gian

Nội dung và tiến trình hoạt động

Phương pháp ,hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng

Hoat động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

3-5 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

25-27 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2-3 phút

1.ổn định

 

Gây hứng thú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Nội dung

2.1.Đọc thơ cho trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.2.Đàm thoại

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.3.Dạy trẻ đọc thơ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.4. Củng cố

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3.Kết thúc

- cô tập trung trẻ và nói “xúm xít ,xúm xít”

-Hôm qua các con đã làm được nhiều vệc tốt nên hôm nay cô thưởng cho chúng mình 1 chuyến đi chơi. Chúng mình cùng cô đi ra công viên nhé.

-cô và trẻ chơi “Dung dăng dung dẻ”

-Ồ,chúng mình đã dến nơi rồi. các con thấy trong công viên có những gì?

- Để cây luôn xanh tốt, có nhiều hoa đẹp các con phải làm gì?

Nào ,bây giờ cô sẽ làm chim mẹ và các con sẽ làm chim con cùng bay về tổ nào.

-Cô cho cả lớp hát bài “chim mẹ , chim con “ và đi  về chỗ ngồi.

-Cô và các con  vừa đi chơi ở đâu?

-Các con vừa thấy vườn hoa cúc màu gì?

-Trước vẻ đẹp của hoa cúc nhà thơ Nguyễn Văn Chương đẫ sáng tác bài thơ rất là hay, cô nời các con cùng lắng nghe.

 

Cô dọc lần 1 : Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ.

Suốt cả mùa đông

Nắng đi đâu miết

Trời đắp chăn bông

Còn cây chịu rét.

Sớm nay nở hết

Đầy sân cúc vàng

Thấy mùa xuân đẹp

Nắng lại về chăng?

Ồ, chẳng phải đâu

Mùa đông nắng ít

Cúc gom nắng vàng

Vào trong lá biếc.

Chờ cho đến tết

Nở bung thành hoa’

Rực rỡ hoa cúc

ấm vui mọi nhà.

-Cô vừa đọc các bài thơ gì?

-Bài thơ do ai sáng tác?

Cô  đọc lần 2 : kết hợp hình ảnh minh họa nội dung bài thơ trên màn hình

-Cô giảng giải nội dung bài thơ – đọc trích dẫn: “ các con ạ! Thông qua bài thơ “Hoa cúc vàng” nhà thơ đã nói lên sự thay đổi của thời tiết và sức sống mãnh liệt của cây hoa cúc trong thồi tiết mùa đông giá rét cây cối lá rụng hết.”

-Cô đọc “Suốt cả mùa đông….. còn cây chịu rét”

- chúng mình có biết vì sao nhà thơ viết : “Nắng đi đâu miết”không? Nắng đi đâu miết là như thế nào không?

-Cô giảng giải: Vào mùa đông,tiết trời rất lạnh, những đám mây trắng như những chiếc chăn bông đắp lên bầu trời làm cho mặt trời không chiếu nắng được xuống mặt đất.. Vì vậy nhà thơ cảm thấy nắng đi đâu rất xa và rất lâu.

+Hình ảnh “cây chịu rét” là như thế nào?(mùa đông , nhiều cây rụng hết lá chỉ còn lại cành trơ trụi, các loài hoa cũng chưa nở rộ khiến người ta có cảm giác cây đang phải đơn độc chống chọi lại với thời tiết giá lạnh)

+Rồi mùa xuân đến, tiết trời trở nên ấm áp, cây cối đam chồi nảy lộc, cúc vàng nở rộ mang theo những tia nắng vàng rực rỡ của mùa xuân.

-Cô đọc” Sớm nay nở hết….Nắng lại về chăng”

-Coa phải chỉ có mùa xuân hoa cúc mới nở không?

-Cô đọc : “ Ồ chẳng phải đâu….Vào trong lá biếc”

-Vì mùa đông không nắng nhiều, hoa cúc vàng gom những ánh nắng vàng vào thân  cành,lá và những chiếc nụ xinh xắn,rồi từng bông hoa dua nhau khoe sắc thắm  khi tết đến xuân về.

-Cô đọc: ‘ Chờ cho đến tết…. ấm vui mọi nhà”

-Hoa cúc nở đẹp nhất và rực rỡ nhất vào mùa xuân. Màu vàng của hoa cúc đã mang đến niềm vui , niềm hạnh phúc cho mọi người , mọi gia đình.

-Bài thơ nói về hoa gì?

-Mùa nào được tác giả nói trong bài thơ này?

-Các con có biết 1 năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào?(4 mùa xuân,hạ thu,đông)

-Mùa đông trong bài thơ được tác giả miêu tả như thế nào?

-Mùa xuân đến hoa cúc nở như thế nào?Vì sao?

-tết đến xuân về các con có cẩm nhận gì?

Câu thơ nào nói lên niềm vui của mọi người khi tết đến xuân về?(Cô gợi ý trẻ trả lời theo câu thơ minh họa)

-Cô  cho cả lớp đọc thơ bằng hình thức tổ chức chương trình “Tiếng thơ”

-Cô nói “tìm bạn, tìm bạn”

-Cho trẻ đọc thơ theo nhóm( nhóm bạn trai, nhóm bạn gái,cá nhân trẻ)

-Chọn 2 bạn đọc hay nhất lớp lên thể hiện.

-Cô cho cả lớp đọc nối tiếp.

Khi trẻ đọc thơ cô chú ý sưa sai cho trẻ để trẻ đọc mạnh lạc,diễn cảm thể hiện đúng nhịp bài thơ

-Cho trẻ chơi trò chơi “thi dán hoa”

-các con đọc thơ, trả lời câu hỏi rất giỏi, lai hăng say nghe cô giảng bài. Hôm nay trong công viên còn tổ chức chơi ‘ thi dán hoa” dành cho các bé đấy. nào cô và các con hãy cùng đến tham gia trò chơi nhé.

- Cô chia lớp thành 2 đội: hoa cúc vàng, hoa cúc tím.

Cô giới thiêu; Cô có 2 chậu cây cúc chưa có hoa. Nhiệm vụ của các con là lên lấy những bông hoa này dán vào cây để tạo thành chậu hoa cúc vàng,chậu hoa cúc tím thật đẹp. Đường lên dán hoa không phải đơn giản đâu nhé! Để lên được đây các con phải bật tách ,khép chân qua những chiếc vòng này rồi lên lấy hoa dán cho cây. Mỗi lần dán hoa ,mỗi bạn chỉ được lấy dán 1 bông rồi về cuối hàng để đến lượt bạn khác lên. Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào dán được nhiều hoa đội đó sẽ dành chiến thắng.

-cô bao quát, động viên ,sửa sai cho trẻ.

- Kết thúc lượt chơi cô cho trẻ đếm số hoa của 2 đội.

-Nhận xét khen gợi động viên trẻ

-Cho cả lớp vận động bài “ra chơi vườn hoa” và ra ngoài dạo chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ hát

 

 

 

Trẻ trả lời theo suy nghĩ

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

Trẻ ngồi theo tổ

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ hát và vận động theo nhạc

 

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 323 | lượt tải:115
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây