giao an tạo hình: vẽ ngôi nhà của bé

Chủ nhật - 21/01/2018 07:49

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN THANH OAI

TRƯỜNG MẦM NON CAO DƯƠNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GIÁO ÁN

 

LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH

Tên đề tài: Vẽ ngôi nhà của bé

Loại tiết: Đề tài     

Lứa tuổi: Trẻ 5- 6 tuổi -A5

                   Số lượng: 25-30 trẻ

                   Thời gian: 30- 35 phút

                   Ngày dạy: 9/10/2017

                   Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thùy Dung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:  

- Trẻ biết được thành phần chính của ngôi nhà: Mái nhà, tường, của ra vào, cửa sổ…

- Trẻ biết được đặc điểm, đặc trưng của từng loại nhà: Nhà mái ngói, nhà tầng, nhà sàn..

- Trẻ biết bố cục tranh

2.Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng vẽ các nét thẳng, nét xiên, nét ngang, cong tròn…phối hợp để tạo thành các phần của ngôi nhà, biết vẽ thêm một số chi tiết cho bức tranh thêm sinh động.

- Trẻ nói được ý tưởng của mình. Biết giới thiệu và kỹ năng chia sẻ sản phẩm.

- Trẻ tô màu đều, mịn, không chườm ra ngoài, phân bố bố cục tranh hợp lý.

- Trẻ cầm bút đúng cách và ngồi đúng tư thế khi vẽ.

3.Thái độ:

- Trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình,thích thú với bức tranh của mình và  giữ gìn sản phẩm của mình làm ra

II. CHUẨN BỊ:

* Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.

* Đội hình dạy trẻ: Ngồi theo nhóm.

* Chuẩn bị của cô:

- Tranh gợi ý: 03 bức tranh vẽ ngôi nhà

+ Tranh 1: Tranh vẽ nhà mái ngói(  sáp màu)

+ Tranh 2: Tranh vẽ nhà 2 tầng (màu dạ)

+ Tranh 3: Tranh vẽ nhà sàn  (màu nước)

- Nhạc bài hát “Nhà của tôi, Nhà mình rất vui.…”.

* Chuẩn bị của trẻ:

- Giấy bìa A4.

+ Bút sáp, bút dạ,.Màu nước ( cô pha sẵn màu cho trẻ ).

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

HĐ của trẻ

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

 - Chào mừng các bé đến với chương trình “Triển lãm tranh ”.

- Đến với “Triển lãm tranh” ngày hôm nay là sự góp mặt của các bé đến từ lớp A5, trường MN Cao Dương.

- Cô giới thiệu khách mời.

  Chúng mình cùng hát bài “Nhà của tôi” và đến dự triển lãm tranh nào.  Các con ơi. Chương trình “Triển lãm tranh” đã bắt đầu rồi, mời các con hãy cùng vào xem

2. Phương pháp, hình thức tổ chức.

a. Quan sát và đàm thoại tranh gợi ý.

* Tranh 1: Tranh ngôi nhà mái ngói ( chất liệu sáp màu)

.( Cô 1 giới thiệu tranh)

- Đây là bức tranh vẽ ngôi nhà gì?

- Ai có nhận xét về đặc điểm của ngôi nhà?

- Thân nhà hình gì? Mái nhà hình gì?

-  Ngoài ra còn có gì nữa?

- Làm cách nào để làm được thân ngôi nhà nhỉ?

- Vậy mái nhà thì sao?

- Còn những ô cửa sổ, cửa ra vào?

- Để cho bức tranh thêm đẹp thì cô phải làm gì? Cô đã dùng chất liệu gì để tô màu cho bức tranh?

Cô mời 1 trẻ lên trải nghiệm sờ.

GV chốt: Đây là ngôi nhà mái ngói, được vẽ bởi những nét thẳng, nét ngang , các nét xiên, nét cong.. còn có cửa sổ và cửa ra vào, được tô bằng chất liệu búp sáp màu đấy.

- Tranh 2: Tranh vẽ ngôi nhà 2 tầng. ..(Cô 2 giới thiệu)

- Mời Cô phụ lên giới thiệu về bức tranh “Ngôi nhà 2 tầng”

+ Đây là bức tranh vẽ ngôi nhà gì?

- Ai có nhận xét về đặc điểm của ngôi nhà?

- Để vẽ được thân nhà thì cần dùng những nét gì?

-  Ngoài ra còn có gì nữa?

- Làm cách nào để vẽ được thân ngôi nhà nhỉ?

- Vậy mái nhà thì sao?

- Còn những ô cửa sổ, cửa ra vào? Cô cho trẻ đếm số tầng .

- Cô cho trẻ lên trải nghiệm sờ tranh và nói cảm nhận.

GV chốt: Đây là ngôi nhà 2 tầng, được vẽ bởi những nét thẳng, nét ngang, nét cong… và được tô bởi chất liệu bút dạ màu.

* Tranh 3: Bức tranh vẽ ngôi nhà sàn……(Cô 1 giới thiệu)

-  Còn đây là bức tranh của các anh chị lớp trước đã gửi dự thi, cô đã giữ lại để dự triển lãm đấy.

- Các con thấy bức tranh này thế nào?

- Bức tranh này có gì khác với 2 bức tranh trước?

- Bạn nào có ý tưởng đặt tên cho bức tranh này?

GV chốt:- Đây là bức tranh vẽ nhà sàn, cũng được ve bởi các nét thẳng, ngang, cong… khác với 2 tranh trước là không có đường mặt đất, mà có cột trụ nhà, được tô bởi chất liệu màu nước

b*Hỏi ý tưởng của trẻ:

- Các con dự định vẽ tranh gì  trong buổi triển lãm hôm nay?

- Con dự định sẽ vẽ bức tranh nào  ? (hỏi 2-3 trẻ)

Theo con vẽ ngôi nhà con cần vẽ như thế nào?vẽ những nét gì?

- Con sẽ vẽ thế nào? có vẽ thêm chi tiết gì nữa không?

- Con định dùng chất liệu gì để vẽ.?

- Cô nhắc nhở trẻ cách cầm bút, ngồi đúng tư thế.

- Nhắc trẻ tô màu mịn, đẹp không chườm ra ngoài, nhóm màu nước, rửa bút mới chấm màu.

* Trẻ thực hiện:

- Khi trẻ thực hiện, cô đi quan sát, động viên, khuyến khích trẻ.

-  Đối với trẻ khá: Cô khuyến khích và gợi mở để trẻ vẽ thêm chi tiết để sản phẩm của trẻ đẹp, sinh động hơn.

- Đối với trẻ chậm: Cô gợi ý, hướng dẫn để trẻ  hoàn thiện sản phẩm của mình.

*Trưng bày và chia sẻ sản phẩm:

- Ban giám khảo rất  muốn biết các bạn nhỏ đã vẽ những bức tranh về ngôi nhà . Các con hãy cùng nhau đem sản phẩm của mình lên trưng bày và chia sẻ với ban giám khảo và các bạn nào.

- Cô thấy các con đã vẽ những ngôi nhà thật đẹp,.

- Cô chọn 1 số sản phẩm đẹp và chủ nhân của bức tranh lên giới thiệu về sản phẩm của mình.

- Con đã vẽ ngôi nhà gì?

- Con vẽ như thế nào?

- Con sử dụng nguyên liệu gì để tô màu cho bức tranh?

 (cô mời 3- 4 trẻ lên giới thiệu)

- Cô nhận xét chung và trao đổi cách sửa một số sản phẩm chưa hoàn thiện.

* Giáo dục : Các con ạ! Ngôi nhà là nơi cho chúng ta ở, và sinh hoạt hàng ngày, các con phải biết yêu quý nhà của mình bằng những việc nhỏ đó là giúp đỡ mẹ quét nhà, lau nhà và giữ gìn vệ sinh cho ngôi nhà thêm đẹp hơn nhé.

3.. Kết thúc hoạt động:

- Đến với “Triển lãm tranh” ngày hôm nay, các con đã  sử dụng đôi bàn tay khéo léo của mình để làm gì?

- Cô khen trẻ - mời trẻ biểu diễn bài hát “Nhà mình rất vui” và kết thúc chương trình.

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ chào khách

 

- Trẻ hát cùng cô

 

 

 

- Trẻ xem tranh

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lên sờ

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát tranh

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ quan sát tranh

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ về chỗ thực hiện ý tưởng.

 

 

 

- Trẻ mang tranh trưng bày

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ hát và đi ra ngoài

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 323 | lượt tải:115
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây