GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: LQVT
Chủ đề: Bản thân
Đề tài: Đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3
Lứa tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 25-30phút
Giáo viên thực hiện: Ngô Thị Thủy
I.Mục đích- Yêu cầu
1.Kiến thức:
-Trẻ đếm đến 3, nhận biết các nhóm có số lượng là 3, nhận biết chữ số 3.
-Trẻ nắm được nguyên tắc lập số 3, nhận biết chữ số 3.
-Trẻ ôn đếm, nhận biết số lượng 1-2
-Trẻ hiểu cách chơi trò chơi “chung sức, Ai nhanh hơn”
2.Kỹ năng:
-Trẻ đếm thành thạo từ 1-3
-Trẻ tìm và tạo được các nhóm có số lượng từ 1-3 theo yêu cầu của cô
-Luyện kỹ năng tạo nhóm ,xếp tương ứng 1-1
-Trẻ có kỹ năng ghi nhớ và thực hiện được các yêu cầu của cô
-Trẻ chơi thành thạo trò chơi “Thi ai nhanh, chung sức”
3.Thái độ:
-Giaos dục trẻ có nề nếp trong học tập và có ý thức hoạt động tập thể
II.Chuẩn bị.
1.Địa điểm: Trong lớp.
2.Đội hình:
Hình chữ u
3.Đồ dùng của cô:
- Máy vi tính
-Quần, áo (đồ chơi), thẻ số,rổ
-Hộp quà, que chỉ.
4.Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi đủ cho trẻ
-Lô tô đủ cho trẻ
III.Cách tiến hành.
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1.Ổn định tổ chức- gây hứng thú. -Cô giới thiệu ‘Bé vui học toán.’ -Cô giới thiệu khách. - Cô giới thiệu 3 đội chơi -Cô và trẻ vận động bài “Nhà mình rất vui” +Cô hỏi trẻ tên bài hát? Bài hát nói về tình cảm gia đình như thế nào? -Giaos dục trẻ phải biết yêu quý những người thân trong gia đình mình. 2.Nội dung chính. 2.1: Ôn số lượng 2 Cô giới thiệu 2 người mẫu nhí tặng quà cho chương trình. -Chúng mình có muốn biết món quà đó là gì không? -Cô mở cho cả lớp xem -Cô hỏi trẻ đây là món quà gì? -Cô cho trẻ đếm trong hộp quà có bao nhiêu quà? -Cô và trẻ cùng đếm số quà và chọn thẻ số tương ứng đặt vào. 2.2: Đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3 *Phần thi “Cùng tìm hiểu” -Cô hướng dẫn trẻ +Các con nhìn xem cô có gì? +Ah! Đó là những chiếc quần, cô sẽ xếp những chiếc quần này lần lượt từ trái sang phải và xếp hàng ngang từ 1-3. +Cô cho trẻ đếm và nói “ tất cả 3 chiếc quần” -Các con thấy ngoài những chiếc quần này ra thì còn có thêm cái gì nữa? +Đó là cái áo. Bây giờ cô sẽ xếp tiếp 2 cái áo bên dưới 3 cái quân, cô xếp tương ứng 1 cái quần tương ứng với 1 cái áo. +Cho trẻ đếm và nói “ Tất cả có 2 chiếc áo” -Vậy các con thấy số quần và số áo như thế nào vơi nhau? Có bằng nhau không? +Nhóm nào có số lượng nhiều hơn? Vì sao? Nhiều hơn bao nhiêu? +Nhóm nào có số lượng ít hơn? Vì sao? It hơn bao nhiêu? -Muốn số quần và số áo bằng nhau ta làm thế nào? -Vậy 2 thêm 1 là mấy? Cô sẽ xếp thêm một chiếc áo vào. -Số quần và số áo đã bằng nhau chưa? -Cô cho cả lớp đếm “Tất cả có 3 chiếc quần” -Tương ứng với 3 chiếc quần là thẻ số mấy? -Cho cả lớp đếm số áo “Tất cả có 3 chiếc áo” -Tương ứng với 3 chiếc áo là thẻ số mấy? -Cả lớp nói thẻ số 3 -Cả lớp phát âm số 3 -Các con thấy số 3 có cấu tạo như thế nào? = Số 3 được cấu tạo bởi hai nét cong hở trái * Luyện tập -Cô cho trẻ đi vòng tròn lấy rổ về chỗ và để rổ ra trước mặt -Các con thấy trong rổ có gì nào? -Các con xếp cho cô những chiếc quần lần lượt từ trái sang phải nào. -Cô cho cả lớp đếm và nói “Tất cả có 3 chiếc quần” +Cô mời từng tổ- nhóm- cá nhân -Các con xếp lần lượt những chiếc áo ra cho cô, xếp tương ứng 1 chiếc quần với 1 chiếc áo. -Cô mời cả lớp đếm và nói “Tất cả có 3 chiếc áo” +Cô mời tổ- nhóm- cá nhân -Cô cho cả lớp đếm lại và đặt thẻ số tương ứng -Cô mời cả lớp đọc thẻ số 3 +Cô mời tổ- nhóm- cá nhân -Cô mời 1 trẻ chỉ vào bảng của trẻ đếm và đọc thẻ số *Vừa rồi cô dã hướng dẫn các con xếp bao nhiêu chiếc quần và áo ra bảng? -Cô cho trẻ đếm lại từng nhóm -Bây giờ cô và các con bớt đi một cái quần còn mấy cái quần? -Dùng thẻ số mấy tương ứng với 3 cái quần -Có 3 cái quần bớt 1 còn mấy? Đặt thẻ số tương ứng
-Có 2 cái quần bớt 1 còn mấy? Đặt thẻ số tương ứng
-Còn 1 cái bớt 1 cái quần đã hết chưa? -Cho trẻ đếm số áo và cất -Có 3 cái áo bớt 1 còn mấy? Đặt thẻ số tương ứng -Có 2 cái áo bớt 1 còn mấy? Đặt thẻ số tương ứng -Còn 1 cái áo bớt 1 cái áo .Có còn chiếc nào không *Chốt: Vừa rồi cô hướng dẫn các con đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 3 và nhân biết chữ số 3 -Cô mở nhạc cho trẻ đi vòng tròn cất rổ 2.3 Củng cố -Cô dẫn dắt giới thiệu trò chơi: *Trò chơi 1: Ai nhanh hơn -Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội lần lượt các con bật qua vòng thể dục lên chon hoa gắn vào 3 lọ của từng đội theo yêu cầu của cô cho đủ số lượng là 3 bông một lọ hoa. -Mỗi lần chỉ một bạn của đội lên và lấy một bông hoa gắn vào sau đó về hàng tới bạn tiếp theo. -Luật chơi: Kết thúc bản nhac, đội nào gắn được đúng và nhiều thì đội đó giành chiến thắng *Trò chơi 2: Chung sức -Cách chơi: Cô chia làm 3 nhóm. Mỗi nhóm có nhiệm vụ hãy khoanh tròn nhóm có số lượng là 3 và tô màu thật đẹp cho cô. Thời gian là một bản nhac đội nào nhanh và đúng thì đội đó sẽ chiến thắng. -Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và nhận xết 3. Kết thúc -Hôm nay cô đã dạy các con bài gì? -Các con được chơi trò chơi gì? -Tuyên dương và khen trẻ. |
-Trẻ vỗ tay
-Trẻ chào khách -Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời -Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ hưởng ứng cùng cô
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ hưởng ứng cùng cô
-Trẻ trả lời |
Tác giả bài viết: Ngô thị thủy
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn