giáo án âm nhạc 5-6 tuổi

Thứ bảy - 20/01/2018 09:15

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂM THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC

Đề tài: -Nội dung trọng tâm: Dạy múa:

“’Múa cho mẹ xem”. Nhạc và lời: Xuân Giao

-Nội dung kết hợp: Nghe hát:

“Mẹ ơi có biết”. Tác giả: Nguyễn Văn Chung

-Trò chơi âm nhạc:

Xúc xắc vui nhộn

Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)

Thời gian: 30-35 phút

Người dạy: Ngô Cẩm Vân

I.Mục đích- yêu cầu

1.Kiến thức:

-Trẻ biết tên bài hát “ Múa cho mẹ xem”, tên tác giả.

-Trẻ biết cách múa theo bài hát “ Múa cho mẹ xem”.

-Trẻ biết thể hiện vận động theo cách trẻ thích.

-Trẻ biết tên bài nghe hát “ Mẹ ơi có biết” của tác giả Nguyễn Văn Chung, hiểu nội dung bài nghe hát: Bài hát thể hiện tình cảm của bạn nhỏ dành cho mẹ của mình, để đền đáp công lao của mẹ, con hứa sẽ chăm chỉ học hành để mẹ được vui lòng.

-Trẻ biết tên trò chơi “ Xúc xắc vui nhộn” và hiểu cách chơi trò chơi.

2.Kỹ năng:

-Trẻ có kỹ năng múa các động tác của bài “ Múa cho mẹ xem”

-Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi “ Xúc xắc vui nhộn”

3.Thái độ:

-Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động cùng cô và bạn.

-Trẻ hứng thú nghe cô hát và thể hiện cảm xúc của mình.

-Trẻ thích thú tham gia vào trò chơi, chơi sôi nổi.

-Giáo dục trẻ biết ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô.

 

 

II.Chuẩn bị:

-Giáo án điện tử

-Nhạc không lời và nhạc có lời các bài hát:

Múa cho mẹ xem, Mẹ ơi có biết, Bà ơi bà, Cả nhà thương nhau, Cô và mẹ, Bảy sắc cầu vồng, Nhà mình rất vui.

-Chiếc hộp kỳ diệu, xúc xắc.

-Cô và trẻ trang phục gọn gàng, tâm thế sẵn sàng bước vào hoạt động.

III.Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động.

Hoạt động của cô

Hoạt động củsa trẻ

Hoạt động 1: Ổn định, trò chuyện, tạo hứng thú.

Cô giới thiệu khách mời.

Cô và trẻ hát một điệu nhạc vui nhộn.

Cô giới thiệu chương trình âm nhạc với chủ đề “Quà tặng mẹ”

-Đến với chủ đề “ Quà tặng mẹ” ngày hôm nay, để thể hiện tình cảm của mình với bố mẹ thì các con sẽ làm gì nào?

-GD trẻ: Bố mẹ của các con đã làm việc rất vất vả để nuôi dạy, chăm sóc các con vì vậy các con phải luôn yêu quý, nghe lời và biết giúp đỡ bố mẹ nhé.

Hoạt động 2: Phương pháp, hình thức tổ chức:

*Dạy trẻ múa “ Múa cho mẹ xem”

-Tình cảm của con dành cho bố mẹ đã được thể hiện qua rất nhiều các bài hát hay đấy.

-Cô mang đến cho các con giai điệu của một bài hát, cùng đoán xem đó là bài hát gì nhé.

-Đó là giai điệu của bài hát gì?

-Các con muốn cùng cô hát thật hay bài hát này không?

Cô và trẻ hát lại bài hát “ Múa cho mẹ xem”

-Bài hát “ Múa cho mẹ xem” không chỉ có giai điệu rất là hay còn có nhiều cách vận động rất là đẹp nữa đấy.

-Bạn nào giỏi có thể nêu ý tưởng cách vận động của các con nào?

-Cô thấy các con có rất nhiều cách vận động khác nhau rất là thú vị, vào giờ học âm nhạc tổng hợp cô sẽ cho các con thể hiện các cách vận động đó nhé, còn hôm nay cô sẽ dạy các con vận động múa theo bài hát “ Múa cho mẹ xem” nhé.

*Cô múa:

-Lần 1: Cô múa mẫu chính xác các động tác cho trẻ xem. (Kết hợp theo nhạc)

-Lần 2: Cô múa chậm từng câu và phân tích động tác cho trẻ hiểu. (Không nhạc)

+Câu 1: “ Hai bàn tay của em đây em múa cho mẹ xem”

Hai tay đưa ra phía trước vẫy nhẹ vào chữ “ Hai”, ngửa lòng bàn tay vào chữ “ em”, tay phải từ từ giơ cao, tay trái để ngang ngực, cuộn cổ tay kết hợp nhún chân chữ “ múa” rồi đổi bên.

+Câu 2: “Hai bàn tay của em như hai con bướm xinh xinh”

Hai tay đưa ra phía trước vẫy nhẹ vào chữ “ hai”, ngửa lòng bàn tay vào chữ “ em” đồng thời tay phải giơ cao, tay trái đưa ngang vẫy nhẹ hai cái kết hợp nhún chân theo nhịp.

+Câu 3: “Khi em đưa tay lên là bướm xinh bay múa”

Tay phải từ từ giơ lên cao, mu bàn tay uốn cong trên đầu vào chữ “ lên”, tay trái từ từ giơ lên cao, mu bàn tay uốn cong lên đầu vào chữ “ múa”.

+Câu 4: “Khi em đưa tay xuống là con bướm đậu trên cành hồng”

Hai tay từ từ hạ xuống, bắt chéo nhau trước mặt vào chữ “ xuống”, hai tay từ từ uốn cong trên đầu kết hợp nhún chân.

Bây giờ, các con có muốn múa cùng cô không nào?

Cô mời cả lớp đứng lên nào.

*Trẻ múa:

-Cô cho cả lớp múa: lần 1: Múa không nhạc

                              Lần 2: Múa kết hợp nhạc

-Thi đua giữa nhóm bạn trai với nhóm bạn gái.(Nếu trẻ múa sai cô sửa sai cho trẻ)

(Bạn trai múa, bạn gái hát và ngược lại)

-Nhóm 4-5 bạn

-Mời cá nhân trẻ.

-Cô cho cả lớp múa hát lại lần nữa.

*Nghe hát: “ Mẹ ơi có biết”. Tác giả: Nguyễn Văn Chung.

Các con có biết không, mẹ là người chăm sóc, dạy dỗ, yêu thương các con hết mực. Nghĩa mẹ được ví như nước nguồn trong suốt không bao giờ cạn. Hiểu được tình cảm đó, tác giả Nguyễn Văn Chung đã viết bài hát “ Mẹ ơi có biết” để thể hiện tình cảm của người con dành cho người mẹ yêu quý của mình.

Sau đây, cô sẽ hát tặng các con bài hát “ Mẹ ơi có biết” của tác giả Nguyễn Văn Chung nhé.

-Lần 1: Cô hát kết hợp cử chỉ, điệu bộ.

Cô vừa hát tặng các con nghe bài hát gì? Do ai sáng tác?

-Lần 2: Cho trẻ xem video ca sĩ hát.

Cô hỏi trẻ về giai điệu bài hát?

Giảng giải nôi dung bài hát: Bài hát có giai điệu mượt mà, tình cảm thể hiện tình yêu của bạn nhỏ dành cho mẹ của mình, để đền đáp công lao của mẹ, con hứa sẽ chăm chỉ học hành để mẹ được vui lòng.

-Lần 3: Cô mời trẻ hát và múa cùng cô.

Bạn nào có thể lên hát và múa cùng cô nào?

*Trò chơi âm nhạc: Xúc xắc vui nhộn.

-Đến với chương trình âm nhạc hôm nay, cô còn mang đến cho các con 1 món quà nữa, đó là gì đây?

-Cùng khám phá với cô xem điều gì sẽ mang đến cho các con trong chiếc hộp kỳ diệu này nhé.

-Cô có gì đây các con?

-Với chiếc xúc xắc này các con sẽ chơi trò chơi gì?

-Bạn nào nhớ cách chơi của trò chơi này nào?

Cô nêu cách chơi: Cho trẻ đi vòng tròn và hát bài theo 1 điệu nhạc vui nhộn. Hết điệu nhạc, cô tung xúc xắc và xúc xắc dừng ở mặt có hình ảnh nào thì trẻ phải hát  và vận động minh họa theo ý thích bài hát có hình ảnh đó.

Cả lớp đã sẵn sàng tham gia trò chơi này chưa?

Cô tổ chức cho trẻ chơi và chơi với trẻ.

Hoạt động 3: Kết thúc- củng cố:

-Các con ơi, hôm nay các con được múa theo bài hát gì nào? Cô đã hát tặng các con bài gì? Các con được tham gia trò chơi gì cùng với nhau?

-Cô nhận xét, động viên, khen ngợi trẻ.

Cô tuyên bố  thời gian của chương trình âm nhạc đến đây đã hết.

Cô chào trẻ và cho trẻ chào khách.

 

Trẻ chào khách

Trẻ hát cùng cô

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe giai điệu bài hát

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ hát cùng cô

Trẻ thể hiện ý tưởng vận động.

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ xem cô múa

 

 

Trẻ xem và lắng nghe cô phân tích từng động tác múa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ đứng lên múa cùng cô

Trẻ múa.

 

Các nhóm trẻ thể hiện vận động múa

 

 

Cá nhân trẻ thể hiện

Cả lớp thể hiện

 

 

Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe cô hát

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ hát và múa cùng cô

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

Trẻ chơi trò chơi

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ chào khách

 

 

 

Tác giả bài viết: Ngô Cẩm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 141 | lượt tải:40
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây