giáo án 5 tuổi

Thứ tư - 24/01/2018 02:38

                                                      GIÁO ÁN

                               LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN

      Đề tài: Tách gộp nhóm đối tượng có số lượng 6 thành 2 phần    

             bằng các cách khác nhau

             Lứa tuổi: 5- 6 tuổi (Lớp A2)

            Số lượng: 25-30 trẻ

            Thời gian: 30- 35 phút

            Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hoa     

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức

- Trẻ hiểu cách tách gộp nhóm 6 đối tượng ra làm 2 phần, bằng các cách chia (C1: 1-5, C2: 2-4, C3: 3-3) và đếm ,chọn thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm biết  gộp hai nhóm thành một nhóm có 6 đối tượng và nói kết quả

- Trẻ hiểu cách chơi trò chơi “Chung sức, Thi bày quả ”

2. Kỹ năng

- Trẻ tách được nhóm đối tượng ra làm 2 phần theo các cách chia khác nhau một cách thành thạo.

- Trẻ diễn đạt được kết quả của từng cách chia.

- Trẻ tìm và đặt được số tương ứng với số lượng của từng nhóm.

- Trẻ chơi thành thạo trò chơi “, Thi bày quả. Chung sức”

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Trẻ thể hiện sự quan tâm tới người thân và cô giáo

II. CHUẨN BỊ:

* Địa điểm: Trong lớp

* Đội hình: Ngồi theo hình chữ u

* Xây dựng môi trường học tập: Cô trang trí lớp theo tháng

* Đồ dùng của cô:

- Máy tính, giáo án điện tử.

- Bảng nỉ, ,  bông hoa , trong bộ toán ,

- Nhạc hiệu chương trình “”, nhạc không lời bài hát “nhà của tôi ,bàn tay mẹ, cả nhà thương nhau”.

* Đồ dùng của trẻ:

- Thẻ số từ 1- 6.

- Rổ nhựa, tấm bìa.

- Mỗi trẻ 6 bông hoa,

III. TIẾN HÀNH

                          Hoạt động của cô                                                                                             

Hoạt động của trẻ

1. Ôn định tổ chức:

- Chào mừng các bé đến với chương trình “bé vui học toán ” ngày hôm nay.

- Đến tham gia với chương trình là sự có mặt của Ban giám khảo đến từ trường Mầm non Cao Dương. Xin một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô.

- Và thanh phần không thể thiếu được trong chương trình ngày hôm nay là sự có mặt của 2 đội chơi. Đến từ lớp A2 xin nhiệt liệt chào mừng

-Cô và trẻ hát bài “Bàn tay mẹ”

-Các con vừa hát bài hát gì?Bài hát được nói về ai?

-Giáo dục trẻ : Biết tôn trọng yêu thương vâng lời mẹ

+.Trong tháng 10 này có một ngày rất đặc biệt các con có biết đó là ngày gì không?

-Ngày 20/10 là ngày gì?

-Ngày 20/10 sắp đến rồi các con định tặng quà gì cho bà, mẹ, cô giáo , bạn gái của lớp mình . Cô thấy các con ai cũng chuẩn bị món quà thật ý nghĩa để tặng cho bà , cô giáo Có một bạn thỏ có cũng đang tất bật chuẩn bị quà thật ý nghĩa để tặng bà , mẹ của mình nhân ngày 20/10 chúng mình cùng xem thỏ con làm gì nhé

2. Phương pháp hình thức tổ chức

A. Ôn thêm bớt trong phạm vi 6

.. Đội 1sẽ cử ra một bạn đi mua giúp thỏ con 6 bông hoa và tìm số tương ứng. Đội 2 sẽ cử ra một bạn đi mua giúp thỏ  5 cái lọ  và tìm số tương ứng. Sau khi mua xong mang về gắn lên bảng.

- Cô cùng cả lớp đếm 6 bông hoa số 6.

- Cô cùng cả lớp đếm 5 cái lọ số 5.

+ Hỏi trẻ cô muốn có 6 cái lọ thì làm thế nào? Bạn nào giúp cô lên thêm 1 cái lọ nữa? 5 thêm 1 là mấy?

- Cho trẻ đếm.

+ 2 nhóm như thế nào với nhau?Và cùng bằng mấy

-. Cô chỉ muốn có 5 bông hoa  thì cô phải làm thế nào?

- Cô mời cá nhân trẻ lên bớt.

- Cô cùng trẻ kiểm tra lại 6 bớt 1 còn lại mấy?

B. Dạy trẻ chia 6 đối tượng ra làm 2 phần

- Cho trẻ đi lấy rổ về chỗ ngồi

- Cô xin mời cả lớp hãy mang hết số hoa mà thỏ con vừa tặng các con ra và đếm rồi đặt số tương ứng giúp cô nhé.

- Các con hãy đếm xem thỏ con đã hái được bao nhiêu bông hoa nhé

- 6 bông hoa tương ứng với thẻ số mấy ?

* Chia theo ý thích

-Thỏ con không biết nên chia số hoa như thế nào để được hai phần để tặng bà ,tặng mẹ vậy các con hãy giúp thỏ chia  ra làm 2 phần theo ý thích của các con sau đó đếm và đặt số tương ứng nhé?

- Hỏi trẻ về các cách chia ( cô mời 3- 4 trẻ nói về cách chia của mình )

- Bạn có cách chia một phần là 1 và một phần là 5, có bạn nào có cách chia giống bạn không?

- Ngoài cách chia này ra bạn nào có cách chia khác bạn?

(Cô hỏi trẻ để trẻ nói những cách chia 2- 4, 3-3)

- Hỏi trẻ khi chia nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần có mấy cách chia? Đó là những cách chia nào?

- Sau đó cô chốt lại các cách chia. Các con ạ khi chia nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần chúng mình có 3 cách chia khác nhau đó là  (1- 5 ; 2- 4 ;.  3- 3)

*Chia theo yêu cầu:

- Các con vừa chia theo ý thích rồi bây giờ cô muốn các con giúp thỏ chia theo yêu cầu của cô.

- Bây giờ các con hãy chia 6 bông  hoa  ra làm 2 phần theo yêu cầu của cô sau đó các con hãy đếm và đặt số tương ứng của mỗi phần

- Lần 1: Các con hãy giúp thỏ tách 1 bông hoa sang bên trái để tặng mẹ

-Phần tặng bà có mấy bông?.

- Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm.

( Cô bật màn hình cách chia 1-5 )

- Các con hãy gộp cho cô tất cả số hoa lại nào

- Lần 2: Yêu cầu trẻ chia 2 bông hoa xuống phía dưới

- Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm.

( Cô bật màn hình cách chia 2- 4 cho trẻ xem)

- Các con hãy gộp cho cô tất cả số hoa  lại và đặt thẻ số tương ứng

- Lần 3: Yêu cầu trẻ chia thành hai phần có số lượng bằng nhau ,một phần sang phải

- Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm.

( Cô bật màn hình cách chia 3- 3 )

- Các con hãy gộp cho cô tất cả số hoa để tặng bà , mẹ nào

- Cô kết luận lại: Khi chia nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần có 3 cách chia và khi gộp lại đều có kết quả bằng 6. Các đối tượng có số lượng bằng 6 đều được hiển thị bằng chữ số 6. Cô bật màn hình cho trẻ xem các cách chia.

* Mở rộng: Các con ơi ngoài cách chia 6 đối tượng ra làm 2 phần còn có cách chia 6 đối tượng ra làm 3 phần nữa đấy. Đó là cách chia 2-2-2 và khi gộp lại là 6. Cô cho trẻ xem trên màn hình.

C. Luyện tập:

-Cô dẫn dắt giới thiệu trò chơi:

* Trò chơi 1: Thi bày quả

- Cách chơi: Chia trẻ làm 3 đội và có số quả bằng nhau(6 quả) .Các đội sẽ thi bày quả ra đĩa sao cho tương ứng với mỗi thẻ số đặt trên đĩa . Khi có tiếng nhạc trẻ đầu hàng chạy lên lấy một quả bày ra đĩa rồi chạy về cuối hàng đứng bạn thứ hai tiếp tục lên thời gian được tính bằng một bản nhạc .Khi dứt tiếng nhạc đội nào bày đúng và đủ theo yêu cầu đội đó giành chiến thắng

- Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được bày một quả và khi bạn thứ nhất về thì bạn thứ hai mới được lên

- Cô đi kiểm tra và nhận xét trẻ.

*Trò chơi 2: Chung sức

- Mời trẻ đứng thành 2 đội.

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, mỗi đội chia thành 4 nhóm  nhiệm vụ của 4 nhóm hãy gộp số quả có từ trên cây sao cho đủ số lượng 6 sau đó tô màu.  Thời gian là một bản nhạc đội nào nhanh và đúng thì đội đó sẽ chiến thắng.

- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả.

- Cô nhận xét kết quả của 4 nhóm.

3. Kết thúc:

- Hôm nay cô đã dạy các con bài gì?

- Các con được chơi trò chơi gì?

- Tuyên dương - khen trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

.

 

 

 

- Trẻ đếm

 

 

- Trẻ lên thêm

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ lên bớt

 

 

 

 

- Trẻ vừa đi vừa hát lấy rổ.

 

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ xếp và đặt số tương ứng.

 

- Trẻ đếm

 

- Trẻ chia theo ý thích của trẻ.

 

 

-Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chia

 

- Trẻ đếm

 

- Trẻ gộp lại và đếm.

 

-Trẻ chia

 

- Trẻ đếm

 

-Trẻ gộp lại và đếm.

 

- Trẻ chia

 

 

 

-Trẻ gộp lại

 

 

 

 

 

. - Trẻ vừa đi vừa hát cất rổ và đứng về 3hàng.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ thi đua chơi.

 

 

 

 

- Trẻ chú ý xem kết quả.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ nghe kết quả.

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

                    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 141 | lượt tải:40
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây