GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Tách nhóm đối tượng có số lượng 6 thành 2 phần
bằng các cách khác nhau
Lứa tuổi: 5- 6 tuổi
Số lượng: Cả lớp
Thời gian: 30- 35 phút
Giáo viên: Nguyễn Thị Quyên
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu cách tách nhóm đối tượng có số lượng là 6 ra làm 2 phần, bằng các cách (C1: 1-5, C2: 2-4, C3: 3-3 ,) và đếm ,chọn thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm biết gộp hai nhóm thành một nhóm có 6 đối tượng và nói kết quả
- Trẻ hiểu cách chơi trò chơi “, Nhanh và khéo, Chung sức ”
2. Kỹ năng
- Trẻ tách được nhóm đối tượng ra làm 2 phần theo các cách chia khác nhau một cách thành thạo.
- Trẻ diễn đạt được kết quả của từng cách chia.
- Trẻ tìm và đặt được số tương ứng với số lượng của từng nhóm.
- Trẻ chơi thành thạo trò chơi “,Nhanh và khéo, Chung sức”
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ yêu quý gia đình và giữ gìn đồ dùng trong gia đình
II. CHUẨN BỊ:
* Địa điểm: Trong lớp
* Đội hình: Ngồi theo hình chữ u,hàng dọc , nhóm nhỏ
* Xây dựng môi trường học tập: Cô trang trí lớp theo sự kiện tháng
* Đồ dùng của cô:
- Máy tính, giáo án điện tử.
- Bảng to, que chỉ, đồ dùng trẻ chơi trò chơi, thẻ só từ 1-5
- Nhạc, lời bài hát , Đồ dùng bé yêu,niềm vui gia đình, gia đình nhỏ hạnh phúc to, Nhà của tôi
* Đồ dùng của trẻ:
- Thẻ số từ 1- 6.
- Rổ nhựa, bảng
- Mỗi trẻ 6 cái bát
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ôn định tổ chức: - Chào mừng các bé đến với chương trình “Bé vui học toán ” ngày hôm nay. - Đến tham gia với chương trình là sự có mặt của các cô trong ban giám hiệu nhà trường về dự. Xin một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô. - Và thành phần không thể thiếu được trong chương trình ngày hôm nay là sự có mặt của thành viên đến từ lớp A6 xin nhiệt liệt chào mừng 2. Phương pháp hình thức tổ chức A. Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 6 - Cho trẻ đi vòng tròn hát bài: “Nhà của tôi” đến sa bàn ‘Cửa hàng bán đồ dùng gia đình” - Cô cùng cả lớp quan sát Cửa hàng bán đồ dùng gia đình - Đếm 6 cái bát trong cửa hàng và đặt thẻ số tương ứng - Cho trẻ đếm số ấm trong cửa hàng. -Đếm số cốc trong cửa hàng và đặt thẻ số tương ứng B. Dạy trẻ tách đối tượng có số lượng 6 ra làm 2 phần bằng các cách - Cho trẻ đi lấy rổ về chỗ ngồi - Cô mời cả lớp hãy mang hết số bát mà cô Thược vừa tặng các con ra và đếm rồi đặt số tương ứng giúp cô nhé. - Các con hãy đếm xem có bao nhiêu cái bát nhé - 6 cái bát tương ứng với thẻ số mấy ? * Tách theo ý thích -Bây giờ cô muốn các con hãy tách 6 cái bát ra làm 2 phần theo ý thích của các con sau đó đếm và đặt số tương ứng nhé? - Hỏi trẻ về các cách tách( cô mời 3- 4 trẻ nói về cách tách của mình ) - Bạn có cách tách một phần là 1 và một phần là 5, có bạn nào có cách tách giống bạn không? - Ngoài cách tách này ra bạn nào có cách tách khác bạn? (Cô hỏi trẻ để trẻ nói những cách tách 2- 4, 3-3) -. Vậy khi tách nhóm đối tượng có số lượng 6 thành 2 phần có 3 cách tách khác nhau đó là (1- 5 ; 2- 4 ;. 3- 3) *Tách theo yêu cầu: - Các con vừa tách theo ý thích rồi bây giờ cô muốn các con tách theo yêu cầu của cô. - Bây giờ các con hãy tách 6 cái bát ra làm 2 phần theo yêu cầu của cô sau đó các con hãy đếm và đặt số tương ứng của mỗi phần - Lần 1: Các con hãy tách 1 cái bát lên trên -Phần còn lại có mấy cái bát ?. - Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm. ( Cô bật màn hình cách tách 1-5 ) - Các con hãy gộp cho cô tất cả số bát lại nào - Lần 2: Yêu cầu trẻ tách 2 cái bát sang bên phải Phần còn lại có mấy cái bát?. - Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm. ( Cô bật màn hình cách tách 2- 4 cho trẻ xem) - Các con hãy gộp cho cô tất cả số bát lại và đặt thẻ số tương ứng - Lần 3: Yêu cầu trẻ tách 3 cái bát xuống dưới còn lại mấy cái bát? - Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm. ( Cô bật màn hình cách tách 3- 3 ) - Các con hãy gộp cho cô tất cả số bát giúp cô nào? - Hỏi trẻ khi tách nhóm đối tượng có số lượng 6 thành 2 phần có mấy cách tách ? Đó là những cách tách nào? Cô bật màn hình cho trẻ xem sơ đồ các cách tách - Sau đó cô chốt lại các cách tách Các con ạ khi tách nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần có 3 cách tách khác nhau đó là (1- 5 ; 2- 4 ;. 3- 3,) và khi gộp lại đều có kết quả bằng 6. Các đối tượng có số lượng bằng 6 đều được hiển thị bằng chữ số 6. C. Luyện tập: -Cô dẫn dắt giới thiệu trò chơi: Cô 2 giới thiệu trò chơi * Trò chơi 1: Nhanh và khéo Cô chia lớp làm 2 đội - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 2 rổ có một số đồ dùng trong gia đình cho 2 đội và nhiệm vụ của 2 đội sẽ tách những nhóm đồ dùng trong gia đình có số lượng là 6 ra làm 2 phần theo các cách khác nhau Khi có tiếng nhạc trẻ đầu hàng chạy lên bật qua con suối lấy một đồ dùng gắn lên bảng rồi chạy về cuối hàng đứng bạn thứ hai tiếp tục lên thời gian được tính bằng một bản nhạc . - Luật chơi: Khi bạn thứ nhất về thì bạn thứ hai mới được lên .Khi dứt tiếng nhạc đội nào gắn đúng và đủ theo yêu cầu đội đó giành chiến thắng - Cô đi kiểm tra và đếm kết quả của mỗi đội trẻ. * Cô 3 giới thiệu trò chơi *Trò chơi 2: Chung sức - Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm nhiệm vụ của 4 nhóm hãy khoanh tròn và nối số đồ dùng trong gia đình sao cho đủ số lượng 6. Sau đó tô màu nhóm đồ dùng đó -Luật chơi:Thời gian là một bản nhạc đội nào nhanh và đúng thì đội đó sẽ chiến thắng. - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả. - Cô nhận xét kết quả của 4 nhóm. 3. Kết thúc: - Hôm nay cô đã dạy các con bài gì? - Các con được chơi trò chơi gì? - Tuyên dương - khen trẻ.
|
-Trẻ vỗ tay
- Trẻ vỗ tay
Trẻ hát và đi vòng tròn
- Trẻ đếm và đặt thẻ số
- Trẻ vừa đi vừa hát lấy rổ - Trẻ xếp và đặt số tương ứng.
- Trẻ chia theo ý thích của trẻ.
-Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát
-Trẻ tách - Trẻ đếm
- Trẻ gộp lại và đếm.
-Trẻ tách - Trẻ đếm
-Trẻ gộp lại và đếm.
- Trẻ tách
-Trẻ gộp lại
- Trẻ vừa đi vừa hát cất rổ và đứng về 2 hàng.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thi đua chơi.
- Trẻ chú ý xem kết quả.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ nghe kết quả.
- Trẻ trả lời. |
Tác giả bài viết: nguyenthiquyen
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn