GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Tách nhóm đối tượng có số lượng 9 thành 2 phần
bằng các cách khác nhau
Lứa tuổi: 5- 6 tuổi
Số lượng: Cả lớp
Thời gian: 30- 35 phút
Giáo viên: Nguyễn Thị Thược
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu cách tách nhóm 9 đối tượng ra làm 2 phần, bằng các cách (C1: 1-8, C2: 2-7, C3: 3-6 , C4:4-5) và đếm ,chọn thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm biết gộp hai nhóm thành một nhóm có 9 đối tượng và nói kết quả
- Trẻ hiểu cách chơi trò chơi “, Nhanh và khéo, Chung sức ”
2. Kỹ năng
- Trẻ tách được nhóm đối tượng ra làm 2 phần theo các cách chia khác nhau một cách thành thạo.
- Trẻ diễn đạt được kết quả của từng cách chia.
- Trẻ tìm và đặt được số tương ứng với số lượng của từng nhóm.
- Trẻ chơi thành thạo trò chơi “,Nhanh và khéo, Chung sức”
- Rèn trẻ kỹ năng cắm hoa
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ thể hiện niềm vui mỗi khi tết đến
II. CHUẨN BỊ:
* Địa điểm: Trong lớp
* Đội hình: Ngồi theo hình chữ u,hàng dọc , nhóm nhỏ
* Xây dựng môi trường học tập: Cô trang trí lớp theo sự kiện tháng
* Đồ dùng của cô:
- Máy tính, giáo án điện tử.
- Bảng to, bông hoa trong bộ toán các màu , giỏ cắm hoa
- Nhạc, lời bài hát , Màu hoa ,Sắp đến tết rồi, em yêu cây xanh, ,mùa xuân ơi”.
* Đồ dùng của trẻ:
- Thẻ số từ 1- 9.
- Rổ nhựa, bảng
- Mỗi trẻ 9 bông hoa các màu
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ôn định tổ chức: - Chào mừng các bé đến với chương trình “Bé vui học toán ” ngày hôm nay. - Đến tham gia với chương trình là sự có mặt của Ban giám khảo đến từ phòng giáo dục huyện thanh Oai. Xin một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô. - Và thành phần không thể thiếu được trong chương trình ngày hôm nay là sự có mặt của thành viên đến từ lớp A2 xin nhiệt liệt chào mừng 2. Phương pháp hình thức tổ chức A. Ôn thêm bớt trong phạm vi 9 - Cho trẻ đi vòng tròn hát bài: “Màu hoa” đến sa bàn ‘Vườn hoa mùa xuân” - Cô cùng cả lớp quan sát vườn hoa mùa xuân - Đếm 6 cây hoa hồng trong vườn hoa + Hỏi trẻ cô muốn có 9 cây hoa thì làm thế nào? Bạn nào giúp cô lên thêm 3 cây hoa nữa? 6 thêm 3là mấy? - Cho trẻ đếm.Trẻ đếm 7 cây hoa tuylip trong vườn và hỏi trẻ muốn có 9 cây hoa phải làm thế nào ?Bạn nào lên thêm 2 cây hoa nữa ? 7 thêm 2 bằng mấy cho trẻ đếm + Cho trẻ đếm số cây hoa cúc trong vườn hoa -. Hỏi trẻ cô muốn có 7 cây hoa thì cô phải làm thế nào? - Cô mời cá nhân trẻ lên bớt. - Cô cùng trẻ kiểm tra lại 9 bớt 2 còn lại mấy? B. Dạy trẻ tách đối tượng có số lượng 9 ra làm 2 phần bằng các cách - Cho trẻ đi lấy rổ về chỗ ngồi - Cô mời cả lớp hãy mang hết số hoa mà cô Thủy vừa tặng các con ra và đếm rồi đặt số tương ứng giúp cô nhé. - Các con hãy đếm xem có bao nhiêu bông hoa nhé - 9 bông hoa tương ứng với thẻ số mấy ? * Tách theo ý thích -Bây giờ cô muốn các con hãy tách 9 bông hoa ra làm 2 phần theo ý thích của các con sau đó đếm và đặt số tương ứng nhé? - Hỏi trẻ về các cách tách( cô mời 3- 4 trẻ nói về cách tách của mình ) - Bạn có cách tách một phần là 1 và một phần là 8, có bạn nào có cách tách giống bạn không? - Ngoài cách tách này ra bạn nào có cách tách khác bạn? (Cô hỏi trẻ để trẻ nói những cách tách 2- 7, 3-6, 4-5) -. Vậy khi tách nhóm đối tượng có số lượng 9 thành 2 phần có 4 cách tách khác nhau đó là (1- 8 ; 2- 7 ;. 3- 6, 4-5) *Chia theo yêu cầu: - Các con vừa tách theo ý thích rồi bây giờ cô muốn các con tách theo yêu cầu của cô. - Bây giờ các con hãy tách 9 bông hoa ra làm 2 phần theo yêu cầu của cô sau đó các con hãy đếm và đặt số tương ứng của mỗi phần - Lần 1: Các con hãy tách 1 bông hoa hồng -Phần còn lại có mấy bông?. - Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm. ( Cô bật màn hình cách tách 1-8 ) - Các con hãy gộp cho cô tất cả số hoa lại nào - Lần 2: Yêu cầu trẻ tách 2 bông hoa cúc Phần còn lại có mấy bông?. - Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm. ( Cô bật màn hình cách tách 2- 7 cho trẻ xem) - Các con hãy gộp cho cô tất cả số hoa lại và đặt thẻ số tương ứng - Lần 3: Yêu cầu trẻ tách 3 bông hoa còn lại mấy bông hoa? - Cô kiểm tra cá nhân trẻ, cho cả lớp đếm. ( Cô bật màn hình cách chia 3- 6 ) - Lần 4: Yêu cầu trẻ tách 4 bông hoa sen vậy phần còn lại có mấy bông? ( Cô bật màn hình cách tách 4-5 ) - Các con hãy gộp cho cô tất cả số hoa giúp cô nào? - Hỏi trẻ khi tách nhóm đối tượng có số lượng 9 thành 2 phần có mấy cách tách ? Đó là những cách tách nào? Cô bật màn hình cho trẻ xem sơ đồ các cách tách - Sau đó cô chốt lại các cách tách Các con ạ khi tách nhóm có 9 đối tượng thành 2 phần có 4 cách tách khác nhau đó là (1- 8 ; 2- 7 ;. 3- 6, 4-5) và khi gộp lại đều có kết quả bằng 9. Các đối tượng có số lượng bằng 9 đều được hiển thị bằng chữ số 9. * Mở rộng: Các con ơi ngoài cách tách nhóm đối tượng Có số lượng 9 ra làm 2 phần còn có cách tách nhóm đối tượng có số lượng 9 ra làm 3 phần, nữa đấy. Đó là cách,3-3-3 và khi gộp lại là 9. Cô cho trẻ xem trên màn hình. C. Luyện tập: -Cô dẫn dắt giới thiệu trò chơi: * Trò chơi 1: Nhanh và khéo - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 4 bồn hoa và mỗi bồn hoa có số lượng là 9 bông hoa Chia lớp làm 2 đội và nhiệm vụ của 2 đội sẽ cắm hoa vào giỏ sao cho số lượng hoa của hai giỏ khi gộp vào có số lượng là 9 và đặt thẻ số tương ứng vào mỗi giỏ .Đội số 1 cắm hoa vào giỏ theo cách tách (1-8,2-7)Đội số 2 sẽ cắm hoa vào giỏ theo cách tách (3-6,4-5) Khi có tiếng nhạc trẻ đầu hàng chạy lên bật qua con suối lấy một bông cắm vào giỏ rồi chạy về cuối hàng đứng bạn thứ hai tiếp tục lên thời gian được tính bằng một bản nhạc . - Luật chơi: Khi bạn thứ nhất về thì bạn thứ hai mới được lên .Khi dứt tiếng nhạc đội nào cắm đúng và đủ theo yêu cầu đội đó giành chiến thắng - Cô đi kiểm tra và đếm kết quả của mỗi đội trẻ. *Trò chơi 2: Chung sức - Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm nhiệm vụ của 4 nhóm hãy gộp số quả có từ trên cây sao cho đủ số lượng 9. Sau đó tô màu quả -Luật chơi:Thời gian là một bản nhạc đội nào nhanh và đúng thì đội đó sẽ chiến thắng. - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả. - Cô nhận xét kết quả của 4 nhóm. 3. Kết thúc: - Hôm nay cô đã dạy các con bài gì? - Các con được chơi trò chơi gì? - Tuyên dương - khen trẻ.
|
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
.
Trẻ trả lời
- Trẻ đếm
- Trẻ lên thêm - Trẻ trả lời
-Trẻ lên bớt
- Trẻ vừa đi vừa hát lấy rổ.
-Trẻ trả lời.
-Trẻ trả lời.
- Trẻ xếp và đặt số tương ứng.
- Trẻ đếm
- Trẻ chia theo ý thích của trẻ.
-Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát
-Trẻ chia
- Trẻ đếm - Trẻ gộp lại và đếm.
-Trẻ chia
- Trẻ đếm
-Trẻ gộp lại và đếm.
- Trẻ chia
-Trẻ gộp lại
- Trẻ vừa đi vừa hát cất rổ và đứng về 2 hàng.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thi đua chơi.
- Trẻ chú ý xem kết quả.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ nghe kết quả.
- Trẻ trả lời. |
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thược
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn